ร้านกล้อง FOTO FILE EP.2 รามคำแหงคือแหล่งหลอมรวม ย้อนจุดกำเนิด


FOTO FILE CO.LTD

ในความเป็นจริงก่อนที่จะเปิดร้านกล้อง FOTO FILE เมื่อ 28-29 ปีก่อนนั้น จะมีใครคิดถึงว่าเราสามคนรู้จักและร่วมจมหัวจมท้ายกันมานานมากแล้วกว่าสามสิบปี เมื่อมีที่มาก็ต้องมีที่ไปจะนิ่งเฉยใจดำไม่เล่าให้ฟังก็จะเป็นคนแล้วน้ำใจจนเกินไป งั๊นปูเสื่อรอเลยก็แล้วกัน

รามคำแหง คือแหล่งหลอมรวม 

เมืองไทยในอดีต
ภาพจาก : เมืองไทยในอดีต

ในรั้วน้ำเงินทองของมหาวิทยาลัยรามคําแหงที่ในสมัยนั้นเรียกได้ว่าเป็นตลาดวิชาหรือเป็นมหาวิทยาลัยเปิดของรัฐ สถาบันอุดมศึกษาแห่งนี้ที่บรรดาหนุ่มสาวจากทั่วทุกสารทิศได้มาแสวงหาความรู้แบบตลาดวิชา ใครใคร่เรียนก็เรียน ใครจะไม่มีเวลามาเรียนก็ไม่มีใครบังคับขออย่างเดียวตอนสอบเอาตัวรอดกันเองแล้วกัน

ที่นี่ไม่ใช่แค่เป็นแหล่งแหล่งที่รวมความรู้เพียงอย่างเดียว ยังมีกิจกรรมมีให้ทํากับเพรียบพร้อมทั้งที่ค่าหน่วยกิตราคาแสนถูกเหมือนเรียนฟรีเพราะค่าลงทะเบียนเพียงแค่หน่วยกิตละ 18 บาทขาดตัวเท่านั้น แต่โปรโมชั่นที่ให้ไว้ใน 18 บาทนั้นแรงเวอร์ในค่าหน่วยกิต 18 บาทนั้นเรื่องหลักคือวิชาการความรู้ในทุกแขนงหลากหลายสาขาวิชา แต่ที่เสริมเข้ามาคือกิจกรรมที่มีให้สำหรับนักศึกษาไม่ว่าจะเป็นห้องสมุดที่นับว่าทันสมัยสุดๆในตอนนั้น รวมถึงซุ้มและกลุ่มต่างๆก็มีมากมายกลุ่ม และอีกหนึ่งของแรงสนับสนุนของทางมหาวิทยาลัยจัดโปรให้ก็คือ ที่นี่เองที่ศูนย์นันท์นาการ หรือที่เราเรียกกันแบบย่อจนติดปากว่า ”ศูนย์นัน”


ศูนย์นันทนาการคือสารตั้งต้น

FOTO FILE CO.LTD

ศูนย์นันทนาการนั้นเป็นศูนย์ของกองกิจการนักศึกษาในรามคำแหง ก็เป็นอีกที่หนึ่งของแหล่งรวมนักศึกษาที่มีใจรักและชอบในการสันทนาการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว กางเต๊นท์ เดินป่า และการถ่ายภาพ พี่หนุ่ม สุวิชา พี่รหัส 2523 จากคณะนิติศาสตร์ที่มีรูปร่างผอมเพรียว จมูกเรียวจนคล้ายหงอนนกมีมอร์เตอร์ไซค์สีขาวแดงเป็นพาหนะ มด มนตรี รหัส 2525 หน้ากลมๆงงๆจนคิ้วติดกันจากศึกษาศาสตร์เอกโสตทัศนศึกษาและ เม่น มนัสชัย น้องเล็กรหัส 2526 ตี๋เล็กคนนี้ตาตี่ใส่แว่นกวนๆมาจากสาขาการตลาดคณะบริหารธุรกิจ ได้พบเจอกันที่ศูนย์นันนี่แหละจากการที่ทั้งสามต่างกันโดยสิ้นเชิงทั้งชั้นปี สาขาที่เรียน และครอบครัว (เลยมีคำถามต่อมาว่า มันไม่มีอะไรเหมือนกันสักอย่าง มันรวมกันได้อย่างไรวะตั้งนานสองนาน)


ไม่มีอะไรเหมือนกัน แล้วอยู่ด้วยกันได้อย่างไรตั้งนานสองนาน

เพราะสิ่งสิ่งที่ชอบเหมือนกันไงคือการท่องเที่ยวถ่ายภาพและก็สาวๆในศูนย์นันท์นั่นแหละจึงทั้งสามได้พบกันและถูกอัธยาศัยโดยมีภาพถ่ายและท่องเที่ยวเป็นสื่อกลาง พี่หนุ่มที่วัยมากกว่าและผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดีแค่ปีสามนิติฯใกล้จะจบจึงรับเป็นแกนในการรวมกลุ่มเพราะเวลาว่างเยอะ เป็นคนนัดหมายรวมพลในการจัดทริปท่องเที่ยวและถ่ายภาพ รวมถึงหาสาวมาเป็นแบบอีกด้วยซึ่งในสมัยนั้นแต่ละคนก็มีกล้องถ่ายภาพเป็นของตนเองแล้วถึงแม้จะมีเพียงแค่ กล้องตัวและเลนส์อีกเพียงตัวกับฝีปากดีๆก็เพียงพอแล้ว และเขาทั้งสามก็เที่ยวด้วยกันถ่ายรูปด้วยกันจนสนิทกัน โปรดติดตามถึงเรื่องราวของเขาสามคนเหล่านี้ในตอนต่อไปได้นะครับได้นะครับจะเขียนออกมาเรื่อยๆให้ครบ 30 ตอนอย่าพึ่งเบื่อกันก่อนแล้วกันนะครับ

ตอนพิเศษ 2.1 : เผยความลับ ” น้ำแดงผสมยากล่อมประสาท

ติดตาม EP ต่อไปได้ที่ : Fotofile หรือ Fanpage Fotofile

Source : Moddmbk